ใกล้จะเริ่มต้นปีใหม่กันอีกแล้ว มาสร้างบุญ​กันดีกว่า siamnewstime อยากชวนเพื่อนๆมาเสริมบารมี​สร้างบุญ​กับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เมืองอำนาจ​เจริญ​ บอกเลยว่าถ้าไปอำนาจเจริญต้องไม่พลาด 5 สถานที่นี้

วัดอำนาจ(พระเจ้าใหญ่ลือชัย) เสริมอำนาจ

พระเจ้าใหญ่ลือชัย หรือ พระฤทธิ์ลือชัย พระประธานในอุโบสถ วัดอำนาจ อำเภอลืออำนาจ ก่อด้วยอิฐ ถือปูน ปิดทอง เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะล้านช้าง สร้างเมื่อประมาณ พ.ศ. 2398 – 2404 ด้วยบริเวณวัดอำนาจ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐาน พระเจ้าใหญ่ลือชัย นั้นมีลักษณะเป็นชุมชนเก่าแก่ และเป็นที่ตั้ง เมืองอำนาจเจริญ มาก่อน จึงมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์และ ปาฏิหาริย์ ของพระเจ้าใหญ่ลือชัยมากมาย จากผู้คนที่มากราบไหว้บูชาแล้วประสบความเจริญรุ่งเรือง มีชื่อเสียงเลื่องลือ มีเรื่องเล่าว่า การก่อสร้างพระเจ้าใหญ่ลือชัย มีความเกี่ยวข้องกับพระเหลาเทพนิมิต อำเภอพนา และพระโรจน์ อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี

ความเชื่อและศรัทธา: เนื่องจากบริเวณที่ตั้งวัดอำนาจ เป็นชุมชนโบราณ เป็นที่จั้งศาลเจ้าปู่และเป็นที่ตั้งเมืองอำนาจเจริญมาก่อน จึงมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์และปาฏิหาริย์มากมาย เช่น “ผีจ้างหมอลำ” เป็นต้น และคนโบราณเล่าลือกันว่า ใครที่ได้มากราบไหว้ขอพรจากพระเจ้าใหญ่ลือชัย หรือพระฤทธิ์ลือชัยแล้วจะได้รับความสำเร็จ เจริญรุ่งเรือง ได้รับชัยชนะจากศัตรูหมู่มารทั้งปวง มีอำนาจบารมีเป็นที่ยำเกรง ชีวิตผ่านพ้นปัญหาอุปสรรคนานาประการได้อย่างน่าอัศจรรย์

พิกัด : https://g.co/kgs/kXo4T3

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

วัดพระเหลาเทพนิ​มิตร​ เสริมวาสนา​

วัดพระเหลาเทพนิมิตสร้างเมื่อ พ.ศ. 2254 ในสมัยพระเจ้าท้ายสระ โดยพระครูธิ ภิกษุแก้ว ภิกษุอิน เดิมชื่อ วัดศรีโพธิ์ชยารามคามวดี ได้สร้างโบสถ์และพระประธานเมื่อ พ.ศ. 2263 อุโบสถฐานและผนังก่อด้วยอิฐถือปูน เสาไม้เนื้อแข็ง กลม หลังคามุงด้วยกระดานไม้ใช้เวลาก่อสร้างโบสถ์และพระประธาน 13 ปี 7 เดือน 3 วัน หน้าบันลายเถา ตรงกลางมีรูปราหูกลืนจันทร์ ระหว่างเถามีรูปเทพนมและหนุมาน ประตูลักษณะเป็น 3 ช่อง เป็นซุ้มคล้ายปราสาท ใต้ซุ้มมีพญานาค บันไดทางขึ้นตกแต่งด้วยมกรคาบนาค ภายนอกล้อมรอบด้วยใบเสมาจำนวน 24 ใบ ภายในมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยรูปแบบศิลปะลาวสกุลเวียงจันทน์ ซึ่งพระครูธิเจ้าอาวาสให้ภิกษุแก้ว ภิกษุอิน พระซาพรหม เป็นผู้ขัดเกลาหล่อเหลาให้งดงามยิ่ง ชาวบ้านจึงตั้งชื่อว่า พระเหลา พ.ศ. 2441 ท่านเจ้าคุณพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (จันทร์ สิริจันโท) พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดอุบลราชธานี และภาคอีสาน ได้เสริมนามต่อท้ายให้กับองค์พระเป็น “พระเหลาเทพนิมิต” ซึ่งมีความหมายว่า “พระพุทธรูปที่งามคล้ายเหล่าดุจเทวดานิมิตไว้” และได้รับขนานนามว่า พระพุทธชินราชแห่งภาคอีสาน เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทอง ปางมารวิชัย สูง 2.70 เมตร หน้าตักกว้าง 2.85 เมตร

พิกัด : https://g.co/kgs/a4wxrF

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

พระมงคลมิ่งเมือง ณ พุทธอุทยาน อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ เสริมบารมี

“พระมงคลมิ่งเมือง” หรือที่มักเรียกกันโดยทั่วไปว่า “พระใหญ่”
พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดอำนาจเจริญ
ประวัติความเป็นมาของพระมงคลมิ่งเมือง เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๓
พระครูทัศประกาศ เจ้าอาวาสวัดมงคลมิ่งเมือง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ
(ในสมัยสร้างองค์พระยังเป็นอำเภออำนาจเจริญ จ.อุบลราชธานี)
ท่านมีความประสงค์ต้องการสร้างพระพุทธรูปประธานขนาดใหญ่
เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ โบราณวัตถุทางพระพุทธศาสนาที่หักพัง
เช่น เศียรพระพุทธรูป ใบเสมาเก่า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ไว้ที่ใต้ฐานองค์พระ
รวมทั้ง เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (อ้วน ติสฺโส)
องค์ปฐมสังฆนายก และให้เป็นที่เคารพสักการบูชาแก่ชาวอำนาจเจริญ

รูปแบบการสร้างพระมงคลมิ่งเมือง ช่างได้ไปถ่ายแบบจากพระพุทธชินราช
ซึ่งสร้างในสมัยกรุงสุโขทัย ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ ณ พระวิหารหลวง
วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก
และได้มากำหนดให้องค์พระมีขนาดหน้าตักกว้าง ๙ เมตร (๔ วา ๒ ศอก)
สูงจากฐานหรือแท่นประทับนั่งจรดยอดพระเกตุมาลา ๑๑ เมตร ๔ เซนติเมตร
(๕ วา ๒ ศอก ๑ คืบ ๔ นิ้ว) ฐานแท่นประทับกว้าง ๕ เมตร สูง ๕ เมตร

พิกัด: https://g.co/kgs/V88pPF

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

วัดถ้ำแสงเพชร เสริมความก้าวหน้า

วัดถ้ำแสงเพชร ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นทั้งศาสนสถาน สถานที่ปฏิบัติธรรม แหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่ห้ามพลาดเมื่อมาเยือนอำเภอเมือง อำนาจเจริญ บริเวณทางเข้าวัด เป็นซุ้มต้นไผ่ร่มรื่นสวยงาม สัมผัสถึงความเงียบสงบร่มเย็น ภายใน วัดถ้ำแสงเพชร มีบริเวณกว้างขวาง ประกอบด้วย วิหารอยู่บนยอดเขาสูง มีถ้ำขนาดใหญ่ ภายในถ้ำมีพระพุทธรูป รูปเคารพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่ตามจุดต่างๆ มีโถงถ้ำ ชะง่อนผา ห้อมล้อมด้วยต้นไม้น้อยใหญ่เหมือนผืนป่า บริเวณด้านบนภูหินทรายเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อหลวงปู่เทพโลกอุดร และพระพุทธมหามงคล พระยืนองค์ใหญ่ สวยงามมากๆ

พิกัด: https://maps.app.goo.gl/8Psex6W6yuM1BNwK8

วัดพระศรีเจริญ เสริมความเจริญ​รุ่งเรือง

พระเจ้าใหญ่พระศรีเจริญได้รับการประดิษฐานอยู่ในอุโบสถพระศรีเจริญ ตำบลหัวตะพาน อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ ประดิษฐานอยู่ในอุโบสถ วัดพระศรีเจริญ ตำบลหัวตะพาน มีพุทธลักษณะ แบบศิลปะล้านช้าง ปางมารวิชัย หล่อด้วยปูน ลงรัก ปิดทอง ขนาดหน้าตักกว้าง 1.30 เมตร ส่วนสูง จากพระชงฆ์ถึงยอดพระเกศ 2 เมตร สร้างมาแล้ว ประมาณ 700 กว่าปีตามความเชื่อและศรัทธา ของชาวบ้าน ต่อความศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าใหญ่พระศรีเจริญ เป็นที่เลื่องลือถึงความแคล้วคลาด ปลอดภัย