องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดเตรียมส่งลิงชิมแปนซีสุดสวย “น้องเป๊ปซี่” แห่งสวนสัตว์นครราชสีมา ให้กับ “พี่จ้อน” ลิงชิมแปนซีดาวเด่นของสวนสัตว์สงขลา ฉลองโอกาสครบรอบ 25 ปี สวนสัตว์สงขลา ที่จะถึงในเดือนตุลาคม 2566 นี้

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้จัดเตรียมนำส่งลิงชิมแปนซีเพศเมีย ชื่อว่า “เป๊ปซี่” จากสวนสัตว์นครราชสีมา ไปยังสวนสัตว์สงขลา เพื่อจับคู่กับลิงชิมแปนซีดาวเด่นของสวนสัตว์สงขลา ชื่อว่า “จ้อน” เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี สวนสัตว์สงขลา ที่จะถึงในเดือนตุลาคม ซึ่งสวนสัตว์นครราชสีมาได้กิจกรรมเลี้ยงส่ง โดยนำผลไม้นานาชนิดที่ลิงชิมแปนซีชื่นชอบ มาจัดกิจกรรมเลี้ยงส่ง “น้องเป๊ปซี่” ว่าที่เจ้าสาว ก่อนส่งตัวไปสวนสัตว์สงขลา ท่ามกลางบรรดาเหล่าครอบครัวลิงชิมแปนซี พี่ๆ มาสคอต และน้องๆ นักเรียน ที่มาร่วมแสดงความยินดีกับ “น้องเป๊ปซี่” ว่าที่เจ้าสาว ก่อนจะถูกนำตัวไปยังสวนสัตว์สงขลา ในวันที่ 1 กันยายน 2566 นี้

สำหรับ “น้องเป๊ปซี่” เป็นลิงชิมแปนซี เพศเมีย อายุ 17 ปี พ่อชื่อธงชัย แม่ชื่อยิ่งลักษณ์ ซึ่งในส่วนแสดงของสวนสัตว์นครราชสีมา มีลิงชิมแปนซีทั้งหมด 10 ตัว แบ่งเป็นเพศผู้ 5 ตัว และเพศเมีย 5 ตัว ทั้งนี้ ลักษณะของลิงชิมแปนซี Chimpanzee ( Pan troglodytes ) จะมีสีผิวบริเวณใบหน้าซีด มีจุดด่างดำและไม่มีขน ตัวเต็มวัยมีเคราสีขาวทั้งสองเพศ มีดวงตามีสีเหลือง-น้ำตาลคล้ายกับมนุษย์ ใบหูมีขนาดใหญ่ แขนยาวกว่าขา ขนตามลำตัวสีดำ สั้นและหนา ทั้งสองเพศเมื่อมีอายุมากขึ้น ขนบริเวณหัวจะบางลง และขนตามลำตัวจะเปลี่ยนเป็นสีเทา มีถิ่นอาศัยบริเวณป่าฝนเขตร้อน ป่าที่ราบต่ำ ภูเขาทางตะวันตก และตอนกลางของแอฟริกา ส่วนอาหารจะเป็นเมล็ดพืช ผลไม้ ใบไม้ เปลือกไม้ น้ำผึ้ง ดอกไม้และแมลง แต่ลิงชิมแปนซี ยังล่าสัตว์อื่น ๆ อาทิ ลิง หรือแอนติโลปขนาดเล็ก เพื่อเป็นอาหารด้วย และการสืบพันธุ์ จะมีระยะเวลาตั้งท้องประมาณ 230-250 วัน ซึ่งลิงซิมแปนซี ถือเป็นสัตว์ที่ฉลาดที่สุดในบรรดากลุ่มไพรเมต และลิงซิมแปนซียังได้พัฒนาวิธีการสื่อสารที่น่าสนใจ โดยสัตว์ที่ฉลาดเหล่านี้ ” พูดคุย ” กันโดยใช้ท่าทาง สีหน้า และเสียงร้องต่างๆ ด้วย

นับเป็นเรื่องน่ายินดีกับลิงชิมแปนซีทั้งสอง ที่จะช่วยเพาะขยายพันธุ์จำนวนประชากรชิมแปนซี ต่อไป องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวร่วมแสดงความยินดีกับลิงชิมแปนซีทั้งสอง และร่วมลุ้นให้ลิงชิมแปนซีสาวตั้งท้องได้โดยเร็ว นายอรรถพร กล่าวทิ้งท้าย ..

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีสวนสัตว์ในสังกัดทั้งหมด 6 แห่ง 1 โครงการ ได้แก่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์สงขลา สวนสัตว์อุบลราชธานี สวนสัตว์ขอนแก่น และโครงการคชอาณาจักร สุรินทร์