วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เวลาน้อยใช่ไหมถ้าจะไปต่างจังหวัดไกลๆ วันนี้เราจะพามาเมืองใกล้กรุงเทพที่แค่นั่ง bts ก็มาถึงได้ นั้นคือเมืองปากน้ำหรือจังหวัดสมุทรปราการนั้นเอง กับ 10 จุดเช็คอิน ที่เที่ยวชิวๆแบบ 2 วัน 1 คืนก็โอนะ พร้อมแล้วก็ไปเปลี่ยนบรรยากาศห่างบ้านนิดเดียวกันเลยดีกว่า

1.พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนนิยมเดินทางไปสักการะบูชาตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท ก่อนเข้าตัวเมืองปากน้ำ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างจากแรงบันดาลใจ และความคิดของ คุณเล็ก-วิริยะพันธ์ผู้สร้างเมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ และปราสาทสัจธรรม เมืองพัทยาจังหวัดชลบุรี เพื่อให้เป็นสถานที่เก็บรักษาศิลปวัตถุมรดกทางวัฒนธรรมด้านต่าง ๆและเพื่อสืบสานอนุรักษ์งานศิลป์ไทยให้คงอยู่สืบชั่วลูกชั่วหลานสืบไปช้างเอราวัณ หรือ ช้างสามเศียรเป็นประติมากรรมลอยตัวด้วยวิธีเคาะมือแห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดในโลกทำจากโลหะทองแดง แผ่นเล็กสุดขนาดเท่าฝ่ามือนำมาเรียงต่อกันด้วยความประณีตนับแสนชิ้น ตัวช้างรวมอาคารมีความสูง 43.60เมตร (หรือสูงขนาดตึก14-17 ชั้นโดยประมาณ)

2.  พิพิธภัณฑ์ทหารเรือ

พิพิธภัณฑ์ทหารเรือ นอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัตถุสิ่งของต่างๆ ยังเป็นสถานที่ที่รวบรวมประวัติของกองทัพเรือไทยและยุทธนาวีครั้งสำคัญอีกด้วย นอกจากนี้แล้วสถานที่แห่งนี้ยังมีการจัดแสดง อาวุธยุทโธปกรณ์ อุปกรณ์ทุกประเภทที่ใช้ในกิจการกองทัพเรือ เช่น เรือรบจำลองของไทยตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์จนถึงปัจจุบัน และยังมีประวัติของบุคคลสำคัญในกองทัพเรือไทยอย่าง สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยมีการแบ่งเป็นอาคาร 2 อาคารเข้าด้วยกัน ซึ่งในแต่ละห้องจัดแสดงจะมีเครื่องแบบต่างๆของทหารเรือไทยให้นักท่องเที่ยวได้เดินชม และศึกษาเรื่องราวต่างๆในอดีตได้

3.Sanctuary Café & Restaurant

เหนื่อยนัก..พักหน่อย แวะมาทานอาหารกัน หากใครที่อยากหาร้านอาหารชานเมืองเก๋ๆ นั่งทานแบบชิลล์ๆ แล้วละก็ เราขอแนะนำร้าน Sanctuary Café & Restaurant ซึ่งเป็นร้านอาหารที่ถูกดัดแปลงมาจากบ้านเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 100 ปี โดยทางร้านได้มีการตกแต่งออกมาในบรรยากาศสไตล์วินเทจ ทำให้นอกจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมารับประทานอาหารอร่อยๆ แล้ว ยังสามารถรู้สึกได้ถึงความผ่อนคลายเหมือนกับว่านั่งทานอาหารอยู่ที่บ้านของตนเลยทีเดียว และหากใครได้มีโอกาสมาทานอาหารร้านนี้แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำให้สั่งปลากระพงทอดไข่เค็ม ที่เป็นเมนูขึ้นชื่อของทางร้าน ขอบอกเลยว่าเรื่องรสชาติเด็ดมากๆเลยแหละ

4.ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรปราการ (ปากน้ำ)

ศาลหลักเมืองสมุทรปราการ หรือเรียกกันติดปากว่าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง สร้างมาประมาณ 200 กว่าปีที่ผ่านมา โดยเป็นการสร้างรวมกันระหว่างศาลเจ้าพ่อและเสาหลักเมือง โดยตั้งอยู่ข้างๆกันระหว่างรูปหล่อเจ้าพ่อเฉิงหวงกับเสาหลักเมืองโดยเสามีลักษณะเป็นไม้กลมสูงสัก 5 เมตรได้ ศาลแห่งนี้เป็นที่นับถือของชาวไทยเชื้อสายจีนในปากน้ำเป็นจำนวนมากและทุกๆปีจะมีงานประจำปี ซึ่งจะมีการแสดงงิ้วให้ชมกัน 7 คืน

5.ศาลเจ้าเสียนหลอไต้เทียนกงสักการะเทพเจ้า 5 พระองค์ ชมงานเทศกาลโคมไฟ

ศาลเจ้าเสียนหลอไต้เทียนกง หรือ ศาลเจ้าห้าพระองค์ หรือ ศาลเจ้ามูลนิธิธรรมกตัญญู ศาลเจ้าขนาดใหญ่ที่มีสถาปัตยกรรมและประติมากรรมจีนสวยงาม ชมสิงโตคู่แกะสลักขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพดานศาลเจ้าประดับไม้แกะสลักลวดลายวิจิตรตระการตา กราบสักการะเทพเจ้า 5 พระองค์ (โหงวหวังเอี้ย) และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล ขอพร เสริมดวงชะตา แก้ชง นอกจากนี้ช่วงเทศกาลตรุษจีน และเทศกาลหยวนเซียว ของทุกปี จะมีการจัดงานเทศกาลประดับโคมไฟในรูปต่างๆ กว่าห้าพันดวง ในปีนี้จัด วันที่22มกราคม- 16 กุมภาพันธ์ 2563

6. ริมขอบฟ้า เออร์เบิน รีสอร์ท (Rimkhobfa Urban Resort)

เที่ยวมาทั้งวันพักผ่อนก่อนนะที่ริมขอบฟ้า เออร์เบิน รีสอร์ท ได้รับการออกแบบเพื่อรองรับทั้งนักเดินทางเพื่อธุรกิจและการพักผ่อน โดยตั้งอยู่อย่างเหมาะเจาะในบางปู ซึ่งเป็นย่านที่ได้รับความนิยมที่สุดย่านหนึ่งของเมือง จากที่พัก ท่านสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกง่ายดายไปยังทุกที่ในเมืองที่มีชีวิตชีวานี้ ระหว่างเข้าพักท่านยังสามารถเที่ยวชมความงดงามของเมืองโบราณที่รักษารูปแบบการดำรงชีวิตแบบวิถีไทยที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน

7.เมืองโบราณ

พักผ่อนยามค่ำคืนแล้วตื่นมาก็ต้องเที่ยวในเมืองโบราณกันต่อสิเนอะ ภายในเมืองโบราณนักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับสถาปัตยกรรมที่สวยงามมากมาย ซึ่งมีมากกว่า 100 รูปแบบ และยังมีให้ชมครบทั้ง 4 ภาคจากทั่วไทย สิ่งที่น่าสนใจ เช่น พระที่นั่งสรรเพชญปราสาทจำลอง, ศาลาพระอรหันต์, เขาพระสุเมรุ, วิหารวัดภูมินทร์ น่าน, เรือนทับขวัญ, คุ้มขุนแผน, สวนรามเกียรติ์, วัดจองคำ ลำปาง, วิหารสุโขทัย, พระมหาธาตุเจดีย์ สุโขทัย,  พระธาติจอมกิตติ จังหวัดเชียงราย, ปราสาทหินพนมรุ้ง, ปราสาทหินพิมาย, ศาลาโถงวัดนิมิตร ตราด, เรือสำเภาไทย ฯลฯ เรียกได้ว่ามาเที่ยวที่เดียว ก็เหมือนได้เที่ยวไปทั่วประเทศไทยเลยทีเดียว

8. วัดอโศการาม

แวะมาเที่ยวที่จังหวัดสมุทรปราการแล้วไม่ควรพลาดที่จะมาที่วัดอโศการาม หรือ วัดนาแม่ขาว เป็นวัดที่พื้นที่ทั้งหมด 53 ไร่ ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2505 ถือเป็นวัดที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก โดยภายในวัดได้มีการออกแบบด้วยสีขาวทั้งหมด เพื่อเป็นการสื่อความหมายว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่มีแต่ความรื่นรมย์ไร้ความเศร้าหมอง ทำให้ใครต่อใครที่เดินทางแวะเวียนมาสักการะบูชาที่วัดแห่งนี้จะได้สัมผัสถึงความสงบและความสุขที่ได้เชยชมความสวยงามของวัดอโศการามแห่งนี้

9.เด็ดดอกไม้ สะเทือนถึงดวงดาว

แวะทานข้าวเที่ยงที่ร้านระเบียงทะเลและก็มาเช็คอินที่ เด็ดดอกไม้ สะเทือนถึงดวงดาว คาเฟ่บรรยากาศดี อยู่แถวบางปู ร้านหาไม่ยาก เข้าซอยเดียวกับระเบียงทะเลเลย มีป้ายตลอดซอยจนถึงร้าน ขับตาม GPS ก็เจอ ร้านเป็น Open air เปิดโล่ง รับลมเย็น รอบๆตัวร้านน่าจะเป็นบ่อปลา อากาศดี ลมพัดตลอดไม่ร้อนเลย เมนูเครื่องดื่มมีให้เลือกพอสมควร แต่ไม่มีเมนูปั่นนะ มีแต่เย็นกับร้อน ส่วนของททนเล่นก็จะเป็นพวก เฟรนฟราย ไก่ทอด นัตเกต  มีที่จอดรถและมุมถ่ายรูปเก๋ๆเพียบ

10.สถานตากอากาศบางปู

ก่อนกลับกรุงเทพก็ไม่ควรพลาดที่จะแวะ แชะรูปที่นี่ สถานที่พักตากอากาศซึ่งมีชื่อเสียงมาเป็นระยะเวลานาน  ตั้งแต่รุ่นคุณปู่ คุณย่า พื้นที่บริเวณป่าชายเลนของกรมพลาธิการทหารบกที่ได้รับการอนุรักษ์รักษาเป็นอย่างดีให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์  ด้วยลักษณะพื้นที่ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างปากแม่น้ำ และทะเลน้ำกร่อยจึงเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ และนกนานาพันธุ์ โดยเฉพาะนกนางนวลอพยพ ซึ่งบินหนีสภาพอากาศที่หนาวเย็นมาจากไซบีเรียเป็นจำนวนมากนับพันตัวในช่วงต้นฤดูหนาวของทุกปี   ตั้งแต่ต้นเดือน จนกลายเป็นกิมมิคของที่นี่ไปแล้ว ว่าเป็นแหล่งชมนกนางนวลใกล้กรุง ชื่อดัง ทั้งยังมีอากาศบริสุทธิ์ เหมาะเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของทุกคนในครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเจ้าตัวเล็กทั้งหลาย

แล้วเจอกันใหม่..ทริปต่อไปนะจ๊ะ

10 จุดท่องเที่ยว แบบใกล้กรุงเทพแบบจุใจ จะไปพักผ่อนแบบ 2 วัน 1 คืนก็สบายๆ สงสัยตรงไหนก็สามารถ สอบถาม​รายละเอียด​การท่องเที่ยว​เพิ่มเติม​ได้ที่​ ททท.สำนักงาน​ฉะเชิงเทรา​ โทร​ 038-514009 ดูแลทั้งสมุทรปราการและฉะเชิงเทรา

ยอดเข้าชม