วันนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับร้านอาหารเพื่อสุขภาพที่มีมากกว่าคำว่าผัก เพราะที่นี่แตกต่างจากร้านอื่นตรงที่ทำให้คนที่ไม่ชอบทานผักอย่างตัวแอดมินเอง ยังต้องยอมรับว่าอร่อยจริงๆ ใครว่าผักน่าเบื่อ ใครว่าผักขม ถ้าคุณได้มาที่นี่คุณจะรู้ว่าผักอร่อยกว่าที่คุณคิด!!  ร้านอาหาร เบนเฟลเวอร์ (Ben Flavour Restaurant) ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ร้านตั้งอยู่ที่พระราม 9 ซอย 51 สังเกตง่ายร้านจะอยู่ปากซอยพอดี (เจ้าของร้านหล่อมาก)

เจ้าของร้านของเราคือ คุณเบน วรัญญู ชัยเฉลิมมงคล ว่าแล้วเราก็ไม่อยากเสียเวลามาทำความรู้จักกับร้านนี้กันเลยดีกว่า ร้านอาหาร เบนเฟลเวอร์ (Ben Flavour Restaurant) ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ทุกเมนูเป็นอาหารมังสวิรัติ ปราศจากเนื้อสัตว์เพื่อสุขภาพที่ดี อิ่มท้องและอิ่มบุญไปพร้อมกัน คุณเบนเล่าว่า จุดเริ่มต้นของร้านนี้ คือ การที่ผมทำหนังสืออาหารสุขภาพในสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ “Veggie Fusion” และต่อยอดมาเป็นร้านอาหาร ท่ามกลางการตกแต่งแบบ Mix & Matched Traditional มีกลิ่นอายสไตล์จีนผสมเวียดนาม โดยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์คลาสสิกแอนทีค ที่ลูกค้าจะประทับใจกับสไตล์การตกแต่งที่โดดเด่นและเมนูอาหารที่อร่อยและได้สุขภาพที่เเข็งแรง

จุดเริ่มต้นที่เปิดร้านนี้เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันกำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แรกเริ่มคือ 9ปีย้อนกลับไป เรียนจบก็เริ่มทำงานเลยเข้าโหมดธุรกิจเป็นหลักตอนยังไม่จบก็มีเริ่มทำแล้วก็เริ่มจากการทำร้านจากมูลนิธิก่อนแล้วไปตั้งร้านใต้วัดจีนและวัดมหาญาณด้วยความที่ว่าคิดว่าอาหารเจน่าจะเป็นที่กำลังสนใจสำหรับผู้ที่นับถือพุทธศาสนาญาณใช้โลเคชั่น ณ ตรงนั้นเป็นที่เริ่มต้น ร้านแรกที่เริ่มทำคือ ร้านวอเทอร์ด็อฟ แต่ตอนนี้ไม่มีได้ขายแฟร์นไชส์ออกไปเพราะตอนนั้นได้ขายให้กับคนมาเลเซีย และอาหารส่วนใหญ่เป็นคนคิดเองทั้งหมดและสูตรอาหารตอนนั้นได้ขายให้ไปหมด พอมาถึงจุดหนึ่งในการทำร้านอาหารมันมีปัญหาทุกๆด้านเหมือนตอนนั้นเหมือนอิ่มตัวชีวิตวัยรุ่นกำลังอยากสบาย ซึ่งเราข้ามแพทชั่นนั้นไปโดยเราไม่รู้ตัวตั้งแต่วันแรกที่ทำเมนูแรกที่ทำ สองถึงสามร้อยเมนู ซึ่งไม่ใช่กระเพราหมูเห็ดหรือลาบไม่ใช่เลย ผมทำถึงสเต็กอาหารชาติต่างๆ เมนูแรก เนื้อคลุกตะไคร้แจ่ว เมนูเป็นเมนูที่ภูมิใจและทำให้มาถึงทุกวันนี้

คุณเบนบอกว่าผมไม่ได้เรียนทำอาหารมา แต่ผมช่วยเป็นลูกมือแม่มาตั้งแต่เด็กๆ (แม่เป็นคนเวียดนาม พ่อเป็นคนจีน) เปิดร้านอาหาร เป็นลูกมือพ่อแม่ โจทย์แรกในการทำร้านอาหารคือ จะไม่ใช้โปรตีนเกษตรเพราะฉะนั้นวัตถุดิบที่เหลือคือพืชผัก ธัญพืชต่างๆ เต้าหู้ ออกแบบปรุงแต่งให้เหมือนกับเนื้อสัตว์ คอนเสร์พ ที่ตั้งไว้คือเป็นอาหารสุขภาพสไตร์คนรักสุขภาพด้วยความที่เราเป็นคนรุ่นใหม่เราใส่ความคิดสร้างสันลงไปรสนิยมรสชาติ “อย่างจุดเด่นของอาหารจีน ของผมจะต้องไม่มันรสชาติกลมกล่อมคนที่รักในการปรุงอาหารก็จะจับใจความได้เลยว่า คือทั้งวัตถุดิบเครื่องปรุงจะต้องดี และต้องใส่ใจ พิถีพิถันเทคนิคพวกนี้เป็นเรื่องสำคัญแต่เราต้องใส่ใจที่จะทำมัน คนที่เขารู้สูตรไม่ใช่เขาบอกไม่หมด แต่มันไม่สามารถสื่อออกมาได้หรอกว่าทำได้เป็นสเต็ปๆ อย่างไร คือเราต้องไปคลุกคลีกับมัน ประสบการณ์จะสอนเราเองทั้งหมด

ร้านเบน การนำเสนอของร้าน การตกแต่ง รวมไปถึงการบริการทุกอย่าง เป็นเทสของ Ben FLavour คืออาหารหน้าตา รสชาติอร่อย และหากินไม่ได้ที่ไหน เพราะที่นี่อาหารเจและมังสวิรัติมีเมนูกว่า 1,000 เมนูที่ครีเอต แต่ที่หยิบมาใส่ในเมนูก็มีราว 70-100 เมนูสลับเวียนกันไป แรงบันดารใจ ในการดำรงอาชีพเกิดจากครอบครัวสิ่งแวดล้อมทางที่บ้านสอนมาดีมากในการดำรงชีวิตเพื่อเป็นการถนอมตนในการดำรงชีวิตให้ดีขึ้นให้รู้จักรับผิดชอบต่อตัวเองให้มากที่สุด “สุดท้ายฝากถึงคนรักสุขภาพ การที่ผมพยายามมุ่งมั่นที่จะปรุงแต่งอาหารออกมา นอกจากที่เราต้องประกอบอาชีพแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องการนำเสนอคืออยากให้เห็นมิติใหม่ของอาหารมังสวิรัติ

ได้ฟังจากปากเจ้าของร้านสุดหล่อแบบนี้ว่าใส่ใจทุกรายละเอียดจริงๆ อาหารอร่อยได้สุขภาพที่แข็งแรงทุกจานแบบนี้ไม่ไปลองไม่ได้แล้ว นอกจากนี้ถ้าท่านอยู่ที่บ้านแล้วท่านเกิดอยากทานขึ้นมาจะมาเองก็ไกล ลูกหลานอาจไม่ว่างพาไป ไม่ต้องห่วงค่ะทางร้านมีบริการส่งถึงหน้าบ้านคุณเพียงโทรสั่งตามเบอร์ 096-191-9159 เพียงที่ปลายนิ้วกดท่านก็จะสามารถมีมื้ออร่อยๆส่งตรงถึงบ้านให้ได้ทานกับครอบครัวอีกด้วย หรือถ้าอยากมาเจอหน้าเจ้าของร้านหล่อๆก็สามารถเดินทางมาเองได้ที่พระราม9 ซอย51 ร้านจะอยู่ปากซอยพอดีค่ะ ร้านเปิด 10:00 – 22:00 น.  เรียกได้เลยว่าทานที่นี่ไม่ผิดหวังแน่นอน ส่วนในเรื่องราคาเริ่มต้นที่ 100 – 250 บาท อาหารสด อร่อย ราคาย่อมเยาว์ อ่านเสร็จแล้วก็รีบโทรสั่งเลยนะค่ะ!!!!