การจัดงานประเพณี “แม่หญิงถีบกางจ้อง” จัดมา 21 ปี โดยชมรมล้านนา  มีแห่งเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ โดยคัดเอาสาวงามจาก 8 จังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ น่าน พะเยา ลำพูน ลำปาง  และ แม่ฮ่องสอน พูดภาษาท้องถิ่นได้ ขี้จักยานกางจ้องได้ อายุไม่เกิน 25 ปี โสด

ซึ่งคุณอุดม กาญจนประโชติ ประธานจัดงาน ได้บอกที่มาของการจัดงานนี้ว่า เมื่อปี 2508 สาวๆ ได้ออกทำงานข้างนอก ต้องขี่จักยานมือเดียวเพื่อกางจ้อง ใส่เสื้อแขนกระบอก เพื่อไม่ให้ผิวดำ ทำให้สาวๆ ที่ทำงานขี่จักยานเป็นขบวน สร้างความสวยงามให้กับวิถีชุมชนเรื่อยมา  จึงได้นำเอาประเพณีนี้ออกมาเพื่ออนุรักษ์ให้ชาวไทยและต่างชาติได้ประทับใจ กับความสวยงามของชาวเหนือ

 

และที่น่าชื่นใจการประกวดนี้ไม่มีการล็อคคะแนน หรือ วางตัวผู้ชนะเอาไว้ล่วงหน้า เป็นการให้คะแนนสดๆ จากคณะผู้ใหญ่ ผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการเชื่อถือ เช่น อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด ประธานสภาวัฒนธรรม เป็นต้น จึงทำให้การประกวดมีเสน่ห์ และผู้ที่ได้เกิดความภาคภูมิใจ

อีกทั้งการประกวด “แม่หญิงถีบกางจ้อง” จะเป็นใบเบิกทางในการก้าวสู้เวทีระดับประเทศต่อไปด้วย….พร้อมกันนี้มีศิลปิน แม็ค สุวิทย์ วันตา คนเชียงใหม่ มาร่วมร้องเพลงให้ฟังด้วย

ผู้เข้าประกวดปีนี้คัดได้ 48 ท่าน ได้ผู้เข้ารอบ 5 ท่านคือ น.ส.นภัสสร สายเครือ อายุ 19 ปี,  นางสาวนาตาลี สุกีอุระ อายุ  18 ปี,  นางสาวลีรญา สาขาเรือน อายุ 22 ปี,  นาวสาว เกตุมาลา แข็งแรง อายุ 19 ปี, และ นางสาวสุภาวดี กันทะวงศ์ อายุ 18 ปี

ส่วนผู้ที่ได้รับเป็นสาวงาม “แม่หญิงถีบกางจ้อง” คือ

นางสาวเกตุมาลา แข็งแรง ได้รับถ้วยรางวัลพร้อมเงินสด 20,000 บาท

รองอันดับ 1 ได้แก่ นางสาว นาตาลี สุกีอุระ  ได้รับเงินสด 12,000 บาท พร้อมถ้วย

รองอันดับ 2 นางสาวนภัสสร เครือสาย เงินสด 10,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

รองอันดับ 3 ได้แก่ นางสาว ลีรญา สาขาเรือน เงินสด 9,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัล

รองอันดับ 4 นางสาวสุภาวี กันทะวงศ์ เงินสด 8,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

ติดตามและร่วมชมงานประกวด  “แม่หญิงถีบกางจ้อง” ได้ทุกปีที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ ในเทศกาลสงกรานต์

กล้วย บาน่า/รายงาน