แนวร่วมองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ผู้ค้าสลากใบ ยื่น 3ข้อเรียกร้อง ถึงนายกรัฐมนตรี แก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาล ขู่ยกระดับชุมนุม รอฟังคำตอบ 25 ก.ย. นี้

กระทรวงการคลัง กลุ่มผู้พิการ ในนามของ แนวร่วมองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ผู้ค้าสลากใบ กว่า 100 คน เดินทางมา เพื่อยื่นหนังสือ ถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาล

นายสายยนต์ โอษฐ์งาม ประธานแนวร่วมองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ผู้ค้าสลากใบ กล่าวว่า ข้อเรียกร้อง ที่จะยื่นให้รัฐบาล แก้ไขปัญหา มี 3 ข้อ เรียกร้อง คือ
1.ขอความเป็นธรรมคืนโควต้า ที่ถูกตัดสิทธิ์ก่อนหน้านี้ โดยไม่เป็นธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้โควต้าของผู้พิการจะได้คนละ 10 เล่ม แต่โดนตัดไปบางคน เหลือ 3-5 เล่ม
2.แนวร่วมองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ผู้ค้าสลากใบ ไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มสลากดิจิทัล ซึ่งเป็นการมอมเมาประชาชนอย่างร้ายแรง และมีผลกระทบกับผู้ค้าสลาก
3.ขอให้สำนักงานสลาก เปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบอาชีพค้าสลาก ได้มีโควตา

นายสายยนต์ ประธานแนวร่วมองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ผู้ค้าสลากใบ ยังฝากถึงนายกรัฐมนตรี ว่า ท่านนายกฯ มาจากประชาธิปไตย มาจากการเลือกตั้ง ท่านเคยพูดไว้ว่าจะให้ความเสมอภาคกับประชาชนทุกคนเพราะฉะนั้นวันนี้อยากฝากว่า อย่างไรก็แล้วแต่เบื้องต้นอยากให้ดูแลผู้ประกอบอาชีพการค้าสลากด้วยการขอให้โควต้าของพวกเรากลับคืนมาและระบบดิจิทัลอยากจะให้อยู่แค่นี้ไม่อยากให้เพิ่มมากไปกว่านี้หรือถ้าเพิ่มมากกว่านี้ แต่ขออย่ารวมชุดมากไปกว่า 5 ใบ พร้อมย้ำว่า พวกเราไม่มีเจตนาที่จะขายสลากกินแบ่งรัฐบาล เกินราคา 80 บาท แต่ว่าเหตุการณ์บังคับเพราะเรามีสลากน้อยก็ต้องไปซื้อจากพ่อค้าคนกลางมาขายหรือภาษาชาวบ้านเรียกว่ายี่ปั๊ว ซาปั๊ว ทำให้ค้องจายเกินราคา

อย่างไรก็ตาม การยื่นหนังสือ ในวันนี้ ของกลุ่มแนวร่วมองค์กรพิทักษ์ศิษย์ผู้ค้าสลากใบ จะมาฟังคำตอบ เรื่องการแก้ปัญหาสลาก อีกครั้งในวันที่ 25 กันยายน นี้ ที่กระทรวงการคลัง หากยังไม่ได้คำตอบ ก็จะปักหลักชุมนุมใหญ่ อยู่ยาว จนกว่าจะได้รับคำตอบในการแก้ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาล สำหรับผู้พิการ

ขณะที่นายอำนวย กลิ่นอยู่ ประธานสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาสลากฯ เป็นปัญหาที่สะสมมานาน ที่ผ่านมาคนพิการและผู้ด้วยโอกาส เคยได้รับโควตาสลากคนละ 10 เล่ม ต่อมาในรัฐบาลที่ผ่านมา มีการปรับลดจำนวนโควตา สลากฯลง และยังมีการนำสลากฯใบ ไปจำหน่ายในระบบดิจิทัล ทำให้จำนวนสลากฯไม่เพียงพอ
นอกจากนี้การรวมชุดสลากฯ ทำให้เกิดการกระจุกตัวของรางวัล และถือว่าเป็นการมอมเมาประชาชน ขณะที่สำนักงานสลากฯมีกฎระเบียบ ไม่ให้มีการรวมชุด แต่กลับพบว่าการจำหน่ายสลากฯในระบบดิจิทัล มีการรวมชุดได้ ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมสำหรับผู้ค้าสลากใบ

จึงฝากถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่กำกับดูแลสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้เข้ามาแก้ปัญหาที่กล่าวมานี้ และขอให้เห็นใจผู้พิการ ที่ยึดอาชีพค้าสลากฯเป็นอาชีพหลัก ไม่ใช่เป็นอาชีพเสริม และขอให้มีการเพิ่มสลากฯให้เพียงพอต่อความต้องการ “นายอำนวย “ กล่าวทิ้งท้าย