​จังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ หน่วยงานภาครัฐ/เอกชน และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัดกิจกรรมงาน “แต่งงานและจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง” ครั้งที่ 13 ประจำปี 2563 ในระหว่างวันที่ 13 – 14 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดสุรินทร์ภายใต้การจัดงานจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง ประจำปี 2563 ครั้งที่ 13 ในปีนี้ได้จัดงาน ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมสถาบันครอบครัวในการจดทะเบียนสมรสให้ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อการรับรองสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของตนเอง สร้างความผูกพันทางจิตใจ ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นพิธีแต่งงานแบบชนพื้นเมือง 3 วัฒนธรรม นำสู่สากล

นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานสุรินทร์ เปิดเผยว่า พิธีฮาวปลึงจองได หรือพิธีสู่ขวัญของชาวพื้นเมืองสุรินทร์ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในโลก เจ้าบ่าวแต่งกายด้วยการนุ่งโสร่งไหม เสื้อแขนยาวสีขาว ผ้าไหมพาดบ่า เจ้าสาวนุ่งผ้าซิ่นไหมลายกวย เสื้อแขนกระบอกสีอ่อนพาดด้วยสไบสีแดง ซึ่งในปี 2563 เป็นปีแห่งการครบรอบ 60 ปีงานช้างสุรินทร์ โดยมีคู่บ่าวสาวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ จำนวน 60 คู่ด้วยกัน เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยง ส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารถิ่นของจังหวัดสุรินทร์ (More Gastronomy) ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ขบวนแห่ขันหมากเจ้าบ่าวขบวนนางรำ ขบวนกลองยาวและขบวนช้างเจ้าบ่าว ​การจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างและการประกอบพิธีแต่งงาน แบบชาวกูยหรือ “พิธีซัตเต” ของชาวพื้นเมืองดั้งเดิม ของจังหวัดสุรินทร์ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะหนึ่งเดียวในโลก เจ้าบ่าวแต่งกายด้วยการนุ่งโสร่งไหม เสื้อแขนยาวสีขาว ผ้าไหมพาดบ่า ศีรษะสวมด้ายมงคล 3 สี เจ้าสาวนุ่งผ้าซิ่นไหมลายกวย เสื้อแขนกระบอกสีอ่อนพาดด้วยสไบสีแดง และศีรษะสวม “จะลอม” (มงกุฎที่ทำจากใบตาล) เข้าประกอบพิธีตามลำดับความสำคัญ คือ พิธีสวมด้ายมงคลบ่าว-สาว บายศรีสู่ขวัญ และพิธีถอดคางไก่ทายชีวิตคู่บ่าว-สาวโดยหมอพราหมณ์รวมถึงเลี้ยงอาหารช้างเพื่อความเป็นสิริมงคล และการจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในโลกจากนั้นร่วมบันทึกความหวานเป็นภาพประวัติศาสตร์สุดประทับใจ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์และศรีสะเกษตามแผนตลาดการท่องเที่ยว ปี 2563 ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุรินทร์ ตามโครงการ Cool วันธรรมดาน่าเที่ยว @สุรินทร์ – ศรีสะเกษ

โดยในปีนี้ จังหวัดสุรินทร์จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เน้นการความขลังของประเพณีแต่งงานแบบ ชาวกูยโบราณ หรือ ซัตเต ความสวยงามและยิ่งใหญ่ของขบวนแห่ขันหมากของเจ้าบ่าวที่มีช้างเข้าร่วมกว่า 60 เชือก และความยิ่งใหญ่ของการจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยในปีนี้มีคู่บ่าว – สาวร่วมในพิธีกว่า 60 คู่