สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  จัดงานวันคนพิการ ครั้งที่  54 ประจำปี  2566 โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  ในหัวข้อ  “พระบารมีปกเกล้า เหล่าคนพิการ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์  

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณา  โปรดเกล้าฯ พระราชทานอาหารกลางวันเลี้ยงคนพิการ และประชาชนที่มาร่วมงานประมาณ 5,000 คน โดยมี พลตรีหญิง คุณหญิงอัสนีย์   เสาวภาพ  ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการสภาสังคมสงเคราะห์ฯ เป็นประธานในพิธี ในวันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2566 ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร  (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง  

งานวันคนพิการจัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้คนพิการได้พบปะสังสรรค์  แลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมใหม่ๆ ทางด้านการป้องกันความพิการ และการฟื้นฟูสมรรถภาพ รวมทั้งเพื่อให้คนพิการได้มีโอกาสในการพัฒนาตนเองให้มีความรู้ ความสามารถในการประกอบอาชีพ และการดำเนินชีวิตในสังคมอย่างเหมาะสม และทำประโยชน์แก่สังคมได้ไม่แพ้คนปกติ กิจกรรมที่สำคัญภายในงาน ได้แก่
🔹 การประกาศเกียรติคุณบุคคลพิการตัวอย่าง
🔹 การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับนวัตกรรมด้านการป้องกันความพิการและการฟื้นฟูสมรรถภาพ
🔹 การประกวดเรียงความ
🔹การแสดงความสามารถของคนพิการ
🔹 การสาธิตการฝึกอาชีพ การประกอบอาชีพ และการจัดนัดพบแรงงานคนพิการ
🔹 การให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว
🔹การแจกของขวัญแก่คนพิการ และการจัดกิจกรรมนันทนาการ
🔹 การจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องอุปโภคบริโภคในราคาถูก
🔹 การจัดหารายได้เพื่อสมทบทุนส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคนพิการ ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
🔹 การขับร้องเพลงจากครูเพลงศิลปินแห่งชาติ การแสดงของนักแสดง  ศิลปินจากค่ายต่างๆ และจากกรมดุริยางค์ทหารบก ทหารเรือ  ทหารอากาศ  และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ในการดำเนินงานจัดกิจกรรม และบริการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์แก่คนพิการ

สำหรับ “ดอกแก้วกัลยา”  ซึ่งเป็นดอกไม้ประดิษฐ์ โดยคนพิการของสำนักส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคนพิการ สภาสังคมสงเคราะห์ฯ เป็นดอกไม้ที่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  พระราชทานชื่อว่า “ดอกแก้วกัลยา” และพระราชทานพระอนุญาตให้ใช้เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของคนพิการ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่คนพิการ  องค์กรของคนพิการ และมีพระดำรัสให้ฝึกอบรมคนพิการให้ประดิษฐ์ “ดอกแก้วกัลยา” ด้วยตนเอง  เพื่อเป็นอาชีพมีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว  และเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี วันประสูติของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และองค์การยูเนสโก้ได้ประกาศยกย่องให้พระองค์ทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลก  เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณธิคุณอันยิ่งใหญ่ที่ทรงมีต่อคนพิการ  ในปีนี้ได้จัดนิทรรศการและการแสดงของเด็กพิการจากโรงเรียน และสถานคุ้มครองต่าง ๆ ในพิธีเปิดเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่านด้วย