MMAD (MunMun Art Destination) ชุมชนศิลปะแห่งใหม่ล่าสุดของประเทศไทยได้เปิดประตูต้อนรับสาธารณชนอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ งานเปิดพื้นที่ MMAD จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ โดย คุณศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีพร้อมภาคีเครือข่ายศิลปะ และแขกผู้มีเกียรติร่วมงานอย่างอบอุ่น

พิธีเริ่มต้นด้วยการกล่าวต้อนรับจาก ดร.จักรพล จันทวิมล ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารการตลาด บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้เล่าถึงความเป็นมาของ MMAD ว่า “ซีคอนสแควร์ ได้ก่อตั้งและดำเนินการมาจนถึงปีที่ 29 โดยตลอดมาได้พัฒนาพื้นที่เพื่อตอบรับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งปัจจุบันได้เล็งเห็นว่า งานศิลปะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น มีศิลปินและผู้ชมงานศิลปะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่พื้นที่ในการแสดงงานศิลปะยังมีจำกัด”

ทั้งนี้ MMAD หรือ MunMun Art Destination มีพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร บริเวณโซนมันมัน ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ได้เชื่อมโยงระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และภาคสังคม ซึ่งประกอบด้วย 12 ภาคีศิลปะ มุ่งหวังให้เกิดเป็นชุมชนศิลปะ หรือ Art Community แห่งใหม่ ที่ได้รวบรวมประสบการณ์ทางศิลปะหลากหลายเพื่อตอบสนองทุกรสนิยมและความชื่นชอบ เปิดโอกาสให้ศิลปินได้แสดงผลงานและปลดปล่อยศักยภาพเชิงสร้างสรรค์ ส่งเสริมการเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งระหว่างศิลปะและชีวิตประจำวัน ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงศิลปะได้ง่ายขึ้น ทั้งยังตั้งใจในการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันต่อความก้าวหน้าของวงการศิลปะในประเทศไทย โดยมีหมุดหมายสำคัญสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฝั่งตะวันออกและจังหวัดใกล้เคียง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันวงการศิลปะของไทยเป็น Soft Power ของประเทศไทยสู่ประชาคมโลก

“นอกจากการแสดงนิทรรศการศิลปะ เรายังมีกิจกรรมพิเศษในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น งานออกร้านและดนตรี เทศกาลศิลปะ และกิจกรรมเฉพาะกลุ่มที่มีความน่าสนใจ ซึ่งแผนในปี 2567 จะมีศิลปินกว่า 500 ชีวิต และเตรียมรองรับผู้ชม 10 ล้านคนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ จึงขอเชิญทุกคนมา “บ้า” ไปกับ MMAD และสำรวจโลกแห่งศิลปะอันชวนหลงใหล ความคิดสร้างสรรค์ไม่มีขอบเขต บนหมุดหมายใหม่ทางศิลปะของประเทศไทย” ดร.จักรพล กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามข่าวสาร ความเคลื่อนไหว และตารางกิจกรรมจากชุมชนศิลปะ ได้ที่ Facebook : MMAD – MunMun Art Destination

รายนาม 12 ภาคีเครือข่ายศิลปะ MMAD
กรุงเทพมหานคร
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC)
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)
คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
Hub of Photography
Ground Control
Eyedropper Fill
Happening
Pineapple Print Press
Palette Artspace
The Rainbow Room
และ ศูนย์สรรพสินค้า ซีคอนสแควร์

สำหรับงานเปิดพื้นที่ MMAD ในครั้งนี้ได้รวบรวมนิทรรศการศิลปะ ได้แก่

  1. Re: Look โดย BACC Pop Up
  2. เสียง เร้า รส (Sonic Seasoning) โดย TCDC Commons และ Hear & Found
  3. Emerge: Photo Thesis Exhibition 2023 โดย HOP – Hub of Photography
  4. Childhood: A Solo Exhibition โดย Sahred Toy Childhood
  5. พาใจกลับบ้าน Home Coming Mini โดย Eye Dripper Filled
  6. PIRA OGAWA: My Life Works ของ พีระ โองาวา โดย BKKIF, happening และคิวเรตโดย dexembell
  7. VIBE-BRATION โดย Pineapple Print Press
  8. บันทึกเรื่องราวของสี Chronicles of Colors คิวเรตโดย Palette Art Space
  9. Language of The Soul (ภาษาแห่งจิตวิญญาณ) โดย Rainbow Room
  10. NUI IN WONDERLAND โดย Wunnisa Thamanasart
  11. MunMun Creative Art & Workshop นิทรรศการงานศิลปะ และตลาดงานคราฟต์

งานนี้มีศิลปินและบุคคลในวงการศิลปะมาร่วมงานคับคั่ง อาทิ ปรัชญา เจริญสุข, ธนบดี วัฒนารักษ์, วเรศ คุณาเจริญทรัพย์, พีระ โองาวา, อารักษ์ อ่อนวิลัย Sahred Toy, วสันต์ สิทธิเขตต์, สิทธิธรรม โรหิตะสุข, วราวุฒิ อินทร, MR.KREME, YEEDIN, LOLAY, WACHIRA, WARIN, BUDDHAANDZ, FREAK, BOUBOY, BENZILLA, YUREE KENSAKU, RUKKIT, TsukuneCraft, Impact Wood Sculpture, TourniqueT, Tucko PariPari, Somecloud.carver, Viwenny, โรแมนติกร้าย, Bellartist, Art 101, วาดแค่นี้ทำไมนานจัง, Muangthaixart, Blurdepeindent, Pammy’s Palette ฯลฯ
ระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม 2566 จัดให้มีกิจกรรมพิเศษ Art Market โดยเครือข่าย Made by Heart, นิทรรศการ LANGUAGE OF THE SOUL, กิจกรรม Lantern Painting โดย Rainbow Room, Made by Heart and LOS Curator, Live Painting Performance โดย Sahred Toy, SPACEBAR ZINE Showcase [Zine&Workshop], Lolay Music Performance, DJ Performance โดย DJ Tulwai และ Karaoke @ FREAK room
วันที่ 21 ตุลาคม 2566 นอกจากกิจกรรม Art Market, นิทรรศการ LANGUAGE OF THE SOUL, กิจกรรม Lantern Painting แล้วยังมี Live Painting Performance โดย Sahred Toy, เรื่องราวการเดินทางอันยาวไกลของวิศวกรชื่อ พีระ โองาวา บนถนนสายศิลปะ Artist & Curator Talk Session, กิจกรรมนำชมนิทรรศการ RE: Look โดยอาสาสมัครนำชม และ Monoprint Workshop
วันที่ 22 ตุลาคม 2566 จัดให้มีเวิร์คชอปภาพวาดตัวฉันกับสัตว์มหัศจรรย์, เวิร์คชอปสแครปบุ๊คส์ โดย Yep Yep Handicraft และ EMERGE in Conversation: Managing Photography Art Exhibition ดำเนินกิจกรรมโดย ธิติ ธีรวรวิทย์ รวมทั้งกิจกรรมนำชมนิทรรศการ RE: Look โดยอาสาสมัครนำชม, Art Market และ นิทรรศการ LANGUAGE OF THE SOUL
พิเศษระหว่างวันที่ 20-29 ตุลาคม 2566 บริเวณชั้น 1 ยังจัดให้มีเวิร์คชอปและกิจกรรมสนุกๆ “MunMun Creative Art & Workshop” โดยแบ่งออกเป็น 9 โซน ทั้งเวิร์คชอปแกะสลักไม้, Splash Art ระบายอารมณ์ด้วยการปาสี, นิทรรศการงานศิลปะ และตลาดงานฝีมือ โดยมีศิลปินกว่า 13 ศิลปิน มาร่วมสร้างสรรค์ความสนุก คือ TsukuneCraft, Impact Wood Sculpture, TourniqueT, Tucko PariPari, Somecloud.carver, Viwenny, โรแมนติกร้าย, Bellartist, Art 101, วาดแค่นี้ทำไมนานจัง, Muangthaixart, Blurdepeindent และ Pammy’s Palette มาร่วม