กล้วยไม้เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญอันดับต้น ๆ ของจังหวัดนครปฐม ทางจังหวัดได้ระดมกล้วยไม้ทั้งนครปฐมและทั่วประเทศ มาอวดพันธุ์ไม้งามและหายาก ในงาน “เอ็กซ์โปกล้วยไม้งาม นครปฐม” สุดยอดงานกล้วยไม้แห่งปี 

ภานในงานได้รับเกียรติจากนายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม มาเป็นประธานในการเปิดงาน ท่านเผยว่า “จังหวัดนครปฐมเป็นจังหวัดที่มีเกษตรกรปลูกกล้วยไม้มากที่สุดในประเทศไทย มีการส่งออกทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ละปีสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกปีละหลายพันล้านบาท จึงได้ร่วมกับหน่วยงานจากหลายภาคส่วน จัดงาน “เอ็กซ์โปกล้วยไม้งาม นครปฐม” ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์จากกล้วยไม้ให้มากขึ้น ได้นำผลผลิตที่มีคุณภาพมาประกวดแข่งขัน ทำให้เกษตรมีเวทีแสดงศักยภาพการผลิตและเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์กล้วยไม้ในจังหวัดนครปฐมให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นด้วย

นายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดนครปฐม กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดนครปฐมเป็นแหล่งผลิตกล้วยไม้แหล่งใหญ่ของประเทศ มีพื้นที่ปลูกกล้วยไม้สกุลต่าง ๆ มากมายถึง 10,946 ไร่ เป็นกล้วยไม้ตัดดอกประมาณ 8,687 ไร่ มีสกุลหวาย สกุลม็อคคาร่า สกุลออนซีเดียม สกุลแวนด้า และยังมีพื้นที่ปลูกกล้วยไม้กระถางเพื่อจำหน่ายต้นติดดอกและส่งออกกล้วยไม้ประมาณ 2,259 ไร่อยู่ในหลายอำเภอเช่น บางเลน นครชัยศรี พุทธมณฑล สามพราน ดอนตูม กำแพงแสน และอำเภอเมืองนครปฐม ทางจังหวัดยังได้มีการส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้รวมกลุ่มเพื่อพัฒนาการผลิตให้ได้คุณภาพในระบบแปลงใหญ่ ที่จะทำให้เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้ สามารถทำการเกษตรที่มั่นคง สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

และภายในงานยังมีการจัดแสดงกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ การประกวดกล้วยไม้และไม้ประดับ

การประกวดการจัดสวนแบบเลียนแบบธรรมชาติ แนวความคิดสร้างสรรค์ พร้อมทั้งเลือกซื้อกล้วยไม้จากเกษตรผู้ปลูกกล้วยไม้ตัวจริง รวมถึงยังมีการเปิดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกล้วยไม้อีกด้วย

งาน “เอ็กซ์โปกล้วยไม้งาม นครปฐม” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-10 กันยายน พ.ศ. 2560 นี้ ตั้งแต่เวลา 8.00 – 19.00 น. ณ อุทยานการอาชีพชัยพัฒนา ต.บ่อพลับ อ.เมือง จ.นครปฐม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 083-999-7924