Coding Thailand  โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินโครงการ Coding Thailand ภายในงาน Digital Thailand Big Bang 2018 โดยงานครั้งนี้เปิดพื้นที่ใหม่ให้น้องๆเยาวชนไทยได้เรียนรู้ (Learn) – แบ่งปัน (Share) – แข่งขัน (Compete) รวมทั้งกระตุ้นความสนใจในการเรียนรู้วิทยาการคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานแก่เยาวชนยุคดิจิทัล และร่วมพัฒนาศักยภาพให้พร้อมเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไปในอนาคต

ภายในงาน เรียกได้ว่าเยาวชน และผู้เข้าร่วมงานทุกคน ได้สัมผัสความรู้และรับแรงบันดาลใจกลับไปอย่างเต็มเปี่ยม กับกิจกรรมทั้งการแข่งขัน และ Workshop ที่เตรียมมาเพื่อให้น้องๆ ได้เรียนรู้สำหรับการเป็น Coder และ Maker ไม่ว่าจะเป็น

– Junior Competition : การแข่งขันเขียนโค้ดผ่านเว็บไซต์ CodingThailand.org และเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์

– Coder Track : เวทีการแข่งขันการแก้ไขโจทย์ด้าน Coding

– Maker Track : เวทีการแข่งขันเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ปฏิบัติภารกิจ

พร้อมกันนี้ในงานยังมีกิจกรรมในรูปแบบ Workshop ที่ทุกคนล้วนได้รับความประทับใจกลับไปเต็มเปี่ยม ไม่ว่าจะเป็น Coding Workshop ประตูสู่โลกแห่งการเขียนโค้ดที่ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานก็เรียนรู้ได้ นอกจากนี้ยังมี Maker Workshop พื้นที่สำหรับนักประดิษฐ์ยุคดิจิทัล ที่จะได้ทดลองและสร้างสรรค์ผลงานผ่านแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ Micro:bit ฝึกสอนโดยผู้เชี่ยวชาญ และยังมีการอบรม Fast Track Class สำหรับคนที่สนใจต่อยอดพัฒนาทักษะด้านการเขียนโค้ดให้ดียิ่งขึ้น

กิจกรรมจบไปแล้ว แต่การเรียนรู้ของน้องๆ คงยังไม่จบ ระหว่างนี้ไปฝึกปรือฝีมือและเรียนรู้กันต่อได้ที่แพลตฟอร์มออนไลน์​ CodingThailand.org ห้องเรียนออนไลน์ที่ผสานความบันเทิง เกิดขึ้นเพื่อกระตุ้นความสนใจในการเรียนรู้วิทยาการคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานแก่เยาวชนยุคดิจิทัล