๑๕ ปี กับความสำเร็จด้านท่องเที่ยวและกีฬา

(วันนี้ 2 ต.ค.60) นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการทองเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และแขกผู้มีเกียรติ จากภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 15 ปี ณ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ

สำหรับกิจกรรมภายในงานสถาปนาครบรอบ 15 ปี กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประกอบด้วย พิธีสักการะศาลพระภูมิ ณ สวนสี่ภาค พิธีสงฆ์ พิธีรับมอบของบริจาคอุปกรณ์การกีฬา และกิจกรรมร่วมปลูกต้นดาวเรือง เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล แสดงออกถึงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ส่งเสริมสนับสนุน และพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การกีฬา การศึกษา ด้านกีฬา นันทนาการ และราชการอื่นตามที่กฎหมายกำหนด เป็นองค์กรหลักในการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว การกีฬา และนันทนาการ เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน โดยที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ดำเนินการพัฒนาการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและด้านกีฬาให้รุดหน้าอย่างต่อเนื่อง มีการจัดทำยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวไทยเป็นระยะ เพื่อเป็นการวางรากฐานในการพัฒนาและเป็นกลไกขับเคลื่อนสู่การพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง โดย 15 ปีที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้มีการขับเคลื่อนภารกิจทั้งด้านการท่องเที่ยวและด้านการกีฬาจนประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ โครงการเจ้าบ้านที่ดี (Amazing Thai Host) การปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมาย การดูแลและให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว การผลักดันกฎหมายเกี่ยวกับกีฬา การจัดการแข่งขันกีฬาในระดับนานาชาติ ฯลฯ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2561 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมเดินหน้าในการส่งเสริมปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้เป็นปีท่องเที่ยวแห่งชาติ ภายใต้แคมเปญ “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” ซึ่งจะเน้นส่งเสริมอัตลักษณ์และวิถีของท้องถิ่น เน้นการกระจายรายได้จาก เมืองหลักสู่เมืองรองและชุมชน โดยอาศัยการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านการ ท่องเที่ยวรูปแบบต่างๆ รวมถึงกระทรวงฯ ได้เดินหน้าสร้างให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลาง (Hub) การท่องเที่ยวในอาเซียน 6 ศูนย์กลาง ได้แก่ การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical&Wellness) การจัดงานแต่งงาน (Wedding&Romance) การท่องเที่ยวทางน้ำ (Maritime Tourism) การท่องเที่ยวเชื่อมโยง (ASEAN Connect) และการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism)

พร้อมทั้ง ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีถิ่น วิถีไทย Local Experience ประกอบด้วย 70 เส้นทางตามรอยพระบาท (Royal Project) การท่องเที่ยวทางราง (Rail Tourism) การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Tourism for All) การท่องเที่ยวภาคค่ำ (Night Tourism) และ การจัดประชุมสัมมนา (Mice) รวมถึงเร่งขับเคลื่อนการพัฒนาเขตพัฒนาการ ท่องเที่ยวทั้ง 8 เขต เพื่อให้มีกลไกในการขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนในระดับพื้นที่ -2- เพื่อเป็นการกระจายรายได้ จากเมืองหลักสู่เมืองรองและชุมชน และจะมีการ ประกาศเพิ่มอีก 1 เขต คือ เขตพัฒนาการท่องเที่ยวหมู่เกาะทะเลใต้ (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า และหมู่เกาะอ่างทอง) ด้านกีฬาได้มีการเร่งดำเนินการจัดทำ พ.ร.บ.นโยบายการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ…. และ พ.ร.บ. มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ…. ขณะนี้ อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ทั้งยังได้เล็งเห็นความสำคัญของการกีฬาซึ่งเป็นส่วนสำคัญของวิถีชีวิตประชาชนในทุกภาคส่วนและเป็นกลไกสำคัญในการสร้างคุณค่าทางสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ มีการจัดทำแผนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2560-2564) ขึ้น เพื่อเป็นกรอบทิศทางการพัฒนาการกีฬาของประเทศ และเป็นกลไกสำคัญในการปฏิรูปการกีฬาของประเทศให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม อันจะนำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำของสังคม พัฒนาสุขภาพ คุณภาพชีวิต สร้างความสามัคคีและความภูมิใจของคนในชาติ และตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็น Sport Dream Destination อันจะนำไปสู่กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว Sports for Excellence ในปี 2560-2561 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ ได้แก่ Moto GP, Air Race 1, Thomas Uber cup ทั้งหมดนี้เป็นการทำงานภายใต้ แผนการพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2560-2564) “จะเห็นได้ว่าทุกบทบาท ทุกภารกิจของกระทรวงฯ มีเป้าหมายหลักในการขับเคลื่อนรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างการเติบโตในภาคการท่องเที่ยวและบริการอย่างยั่งยืน รวมถึงมุ่งมั่นสร้างความสามัคคีให้คนในชาติด้วยการกีฬาอย่างเห็นได้ชัด เพราะฉะนั้นจึงเชื่อมั่นได้ว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะทำหน้าที่ตามวิสัยทัศน์และพันธกิจเพื่อคนไทยในชาติอย่างจริงจังและต่อเนื่องตลอดไป” รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในตอนท้าย