วันนี้เราจะพาทุกท่านไปเที่ยวสถานที่ ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อีกที่หนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี นั้นก็คือ สะพานข้ามแม่น้ำแควนั้นเอง  สะพานข้ามแม่น้ำแควตั้งอยู่ที่ ตำบลท่ามะขาม อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศเหนือ ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข323 ประมาณ 4 กิโลเมตร แยกซ้ายประมาณ 400 เมตร มีป้ายบอกทางชัดเจน

สะพานข้ามแม่น้ำแควเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่ง เป็นสะพานที่สำคัญที่สุดของเส้นทางรถไฟสายมรณะสร้างขึ้นสมัยสงครามโลกครัั้งที่ 2โดยกองทัพญี่ปุ่น ได้เกณฑ์เชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตร ได้แก่ ทหารอังกฤษ  อเมริกัน ออสเตรเลีย ฮอลันดา และ นิวซีแลนด์ ประมาณ 61,700 คน สมทบด้วยกรรมกรชาวจีน ญวน ชวา มลายู ไทย พม่า และ อินเดีย อีกจำนวนมาก มาก่อสร้างทางรถไฟสายยุทธศาสตร์ เพื่อเป็นเส้นทางผ่านไปสู่ประเทศพม่า ซึ่งเส้นทางช่วงหนึ่งจะต้องข้ามแม่น้ำแควใหญ่ จึงต้องมีการสร้างสะพานขึ้น การสร้างสะพานและทางรถไฟสายนี้ เต็มไปด้วยความยากลำบาก ความทารุณของสงครามและโรคภัย ตลอดจนการขาดแคลนอาหาร ทำให้เชลยศึกหลายหมื่นคนต้องเสียชีวิตลง

ในภาพอาจจะมี สะพาน, ท้องฟ้า และ สถานที่กลางแจ้ง

 สะพานข้ามแม่น้ำแควใช้เวลาสร้างเพียง 1 เดือน โดยนำเหล็กจากมลายูมาประกอบเป็นชิ้น ๆ ตอนกลางทำเป็นสะพานเหล็ก 11 ช่วง หัวและโครงสะพานเป็นไม้ มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ 2486 ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ 2487 ได้ถูกทิ้งระเบิดหลายครั้งจนสะพานหักท่อนกลาง ภายหลังสงครามสิ้นสุดลง รัฐบาลไทยได้ซ่อมแซมใหม่ด้วยเหล็กรูปเหลี่ยม เมื่อปี พ.ศ 2489 จนสามารถใช้งานได้ ปัจจุบัน มีการยกย่องให้เป็น สัญลักษณ์แห่งสันติภาพ

สะพานแม่น้ำแควถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่พลาดไม่ได้  ถ้าท่านได้มีโอกาสเดินทางไปจังหวัดกาญจนบุรี ก็อย่าลืมแวะไปเก็บภาพที่น่าประทับใจแบบนี้ไว้ด้วยนะค่ะ  ผู้คนและแม่ค้าที่นี่เป็นกันเองยิ้มแย้มสุดๆ มีร้านอาหาร และสถานที่เที่ยวอีกมากมายในจังหวัดกาญจนบุรีที่รอให้ท่านไปสัมผัส สถานที่สวยๆเดินทางไม่ลำบากแบบนี้ท่านพร้อมจะไปสัมผัสหรือยังค่ะ ?


งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว
งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควจัดในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี เพื่อรำลึกถึงความสำคัญของการ สร้างทางรถไฟสายมรณะ และสะพานข้ามแม่น้ำแคว ซึ่งเป็นเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการแสดง นิทรรศการในทางประวัติศาสตร์ และโบราณคดี การแสดงพื้นบ้าน การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง และการแสดง แสง สี เสียง บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว


การเดินทางไปสะพานแม่น้ำแคว

1.โดยรถส่วนตัว
– จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนเพชรเกษม(ทางหลวงหมายเลข 4) มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครปฐมจากนั้นขับตรงไปมุ่งหน้าสู่จังหวัดราชบุรี
จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนสายปิ่นเกล้า – นครชัยศรี (ทางหลวงหมายเลข 338) มุ่งหน้าสู่นครปฐมจากนั้นขับตรงไปมุ่งหน้าสู่ จังหวัดราชบุรี

ทั้งสองเส้นทางด้านบนจะต้องผ่านแยกนครชัยศรี จากแยกนครชัยศรี ขับตรงไป โดยจะผ่านสะพานไปบ้านแพ้ว ประมาณ 8.5 กิโลเมตร ผ่านสะพานไปตัวเมืองนครปฐมประมาณ 0.5 กิโลเมตร ผ่านแยกไปจังหวัดสุพรรณบุรีประมาณ 6.4 กิโลเมตร จากนั้นจะถึงสะพานไปจังหวัดกาญจนบุรีประมาณ 9 กิโลเมตร รวมระยะทางประมาณ 24.4 กิโลเมตร

2.ทางรถโดยสารประจำทาง
จากสถานีขนส่งสายใต้ใหม่กรุงเทพฯ – กาญจนบุรีใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยสามารถนั่งรถปรับอากาศสายกรุงเทพฯ-กาญจนบุรี แล้วไปลงที่สถานีขนส่งจังหวัดกาญจนบุรี จากขนส่งกาญจนบุรีนั่งรถสายกาญจนบุรี – เอราวัณ หรือรถสายกาญจนบุรี – ทองผาภูมิ – สังขละบุรี ไปลงตรงแยกซ้ายมือเข้าสะพานข้ามแม่น้ำแคว จากนั้นนั่งมอเตอร์ไซต์รับจ้างเข้าไปประมาณ 700 เมตร

3.ทางรถไฟ
โดยสารขบวนรถไฟประจำธนบุรี-น้ำตกหรือขบวนรถนำเที่ยวพิเศษกรุงเทพ-น้ำตก(เฉพาะเสาร์ – อาทิตย์) ลงที่สะพานแควใหญ่ซึ่ง อยู่ที่เชิงสะพานข้ามแม่น้ำแควพอดี